Trả lời câu hỏi của phóng viên về tăng trường quyền lợi và an toàn tài khoản của người gửi tiền xung quanh những vụ mất tiền gửi gần đây, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định: Quyền lợi người gửi tiền luôn được đảm bảo và khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra tài khoản tiền gửi.
bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc khi vay tiền NH luôn có hợp đồng bảo vệ chặt chẽ, nhưng ngược lại khi gửi tiền, người gửi nhận được sổ tiết kiệm đơn giản, không có điều khoản nào bảo vệ quyền lợi, sắp tới NHNN sẽ có giải pháp gì để đảm quyền lợi người gửi tiền, qua đó củng cố niềm tin của công chúng với hệ thống ngân hàng?, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định: Hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay tổ chức tín dụng (TCTD) với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ.
“NHNN có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các TCTD nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra”, bà Hồng nói.
Theo bà Hồng, hằng năm, NHNN luôn chỉ đạo các TCTD tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ bảo đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi.
Với một số vụ mất tiền, bà Hồng cho biết, NHNN đã có chỉ đạo các TCTD tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp người gửi tiền.
Theo bà Hồng: Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho TCTD và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
theo Dân trí